Danh mục sản phẩm

Ấn tượng Khoa học và Công nghệ Việt Nam năm 2014

hinh-anh-su-kien

Thông tin sự kiện

09/01/2015 - 09/01/2015
Hải Phòng

Chi tiết

Tối 23/12, tại Hà Nội, Bộ Khoa học và Công nghệ phối hợp với Đài truyền hình Việt Nam tổ chức Chương trình "Ấn tượng Khoa học và Công nghệ Việt Nam năm 2014". Chương trình nhằm tổng kết và tôn vinh các hoạt động và các sự kiện KH&CN tiêu biểu trong năm 2014 của ngành KH&CN trong cả nước.

Tham dự chương trình có Bộ trưởng Bộ KH&CN Nguyễn Quân; Ông Phan Xuân Dũng - Chủ nhiệm Ủy ban KHCN và môi trường Quốc hội; Giáo sư, Viện sỹ Nguyễn Văn Hiệu – Viện Hàn lâm Khoa học Việt Nam và các khách mời tới từ các cơ quan Trung ương, Bộ ngành, địa phương và doanh nghiệp.

Chương trình ấn tượng KH&CN Việt Nam năm 2014 có những nét khác biệt và đổi mới so với mọi năm. Đó chính là sự tham gia của Bộ KH&CN cùng với Đài Truyền hình Việt Nam trong suốt quá trình bình chọn sự kiện nổi bật trong năm. Hội đồng bình chọn được thành lập bao gồm các nhà quản lý cấp cao, những nhà khoa học hàng đầu và cả những nhà báo chuyên theo dõi sát sao về KH&CN.

Năm 2014 ghi nhận có nhiều thành quả quan trọng đối với ngành KH&CN nước nhà, trong đó có những công trình mang lại lợi ích rất lớn cho nền kinh tế và an ninh quốc phòng.

Ấn tượng Khoa học và Công nghệ Việt Nam năm 2014

Tham dự sự kiện lần này có các đồng chí lãnh đạo cao cấp của Đảng và Nhà nước

Đặc biệt, 9 sự kiện khoa học và công nghệ ấn tượng năm 2014 được tôn vinh thuộc các lĩnh vực khoa học cơ bản, khoa học ứng dụng, cơ khí chế tạo, y dược, khoa học trong nông nghiệp, công nghệ cao...

Nghiên cứu thành công vắc – xin Rotavin-M1 phòng bệnh tiêu chảy- Trung tâm Nghiên cứu sản xuất văc-xin và sinh phẩm y tế.

Hạ thủy, hoàn thiện xuất khẩu giàn dầu khí sang Ấn Độ- Tổng Tổng Công ty CP Dịch vụ kỹ thuật Dầu khí Việt Nam (PTSC); Công ty TNHH một thành viên Dịch vụ Cơ khí hàng hải (PTSC M&C).

Lần đầu tiên Bộ KH&CN trao giải thưởng Tạ Quang Bửu cho các nhà khoa học xuất sắc- Bộ KH&CN

Sản phẩm vi mạch đầu tiên của Việt Nam chính thức được thương mại hóa- Trung tâm Nghiên cứu và Đào tạo Thiết kế vi mạch (ICDREC), Trường Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh.

Hai tạp chí khoa học Việt Nam: tạp chí Toán học và tạp chí Vật lý được nhập vào Cơ sở dữ liệu khoa học Scopus- Viện Hàn lâm khoa học và công nghệ Việt Nam.

Việt Nam lần đầu tiên ghép tụy – thận từ người cho chết não- Bệnh viện 103

Việt Nam giành 3 giải thưởng IAEA về đột biến giống lúa- Viện Di truyền nông nghiệp

Làm chủ công nghệ trong công tác đóng tàu quân sự 12418- Tổng công ty  BaSon/Tổng cục Công nghiệp Quốc phòng (Bộ Quốc phòng).

Lần đầu tiên tổ chức ngày KH&CN Việt Nam (18/5) và Tuần lễ KH&CN Quốc gia- Bộ KH&CN.

Nói về ngày KH&CN lần đầu tiên được tổ chức, Bộ trưởng Bộ KH&CN Nguyễn Quân cho rằng, sự kiện rất quan trọng đối với người làm KH&CN Việt Nam. Lần đầu tiên những người làm khoa học đã có ngày riêng của họ, ngày đó không chỉ tôn vinh những người làm khoa học mà quan trọng hơn là để xã hội biết đến những người làm khoa học, nuôi dưỡng đam mê khoa học cho thế hệ trẻ, đặc biệt là thanh niên, học sinh, sinh viên.

“Từ trước tới nay, chúng ta vẫn nói KH&CN là quan trọng, là quốc sách hàng đầu nhưng rất ít người hiểu được, những người làm khoa học đã lao tâm, khổ tứ thế nào, mất rất nhiều công sức trong phòng thí nghiệm, phòng nghiên cứu. Chính vì vậy, Bộ KH&CN có chủ trương, vào ngày KH&CN Việt Nam, các phòng nghiên cứu, các trường đại học mở cửa phòng thí nghiệm của mình, mời công chúng, trong đó chủ yếu là học sinh, sinh viên, giới trẻ đến giao lưu các nhà khoa học để biết được các nhà khoa học họ đã làm việc ra sao. Thăm quan các phòng thí nghiệm với các trang thiết bị của Nhà nước đầu tư. Đặc biệt hơn là được chứng kiến các thành tựu, sản phẩm KH&CN đóng góp cho nền kinh tế đất nước. Thông qua đó, bồi dưỡng và nuôi dưỡng tình yêu khoa học của những người trẻ.

Ông Phan Xuân Dũng, Chủ nhiệm Ủy ban KHCN và Môi trường của Quốc hội đánh giá các sự kiện ấn tượng KH&CN năm 2014 được lựa chọn rất có ý nghĩa đối với sự phát triển kinh tế xã hội và an ninh quốc phòng, không chỉ trong nước biết đến mà còn có tầm ảnh hưởng của khu vực.

Ông Dũng khẳng định  “Để KH&CN thực sự phục vụ đắc lực cho phát triển kinh tế, xã hội, quốc phòng và an ninh, trong tất cả các hoạt động của Quốc hội đều rất quan tâm đến KH&CN. Cụ thể như Hiến pháp năm 2013 đã khẳng định KH&CN là quốc sách hàng đầu. Sau Hiến pháp năm 2013 là Luật KH&CN sửa đổi với rất nhiều nội dung đột phá.”

Tại lễ tôn vinh các sự kiện KH&CN ấn tượng năm 2014, Ban tổ chức đã mời các nhà khoa học trong các sự kiện khoa học công nghệ giao lưu với khán giả, chia sẻ những khó khăn, thành công trong quá trình thực hiện... Cũng trong chương trình, Ban tổ chức đã trao biểu trưng cho các tác giả, nhóm tác giả các sự kiện KH&CN ấn tượng năm 2014.

Nguồn: Truyenthongkhoahoc.vn