Sàn giao dịch công nghệ; chợ công nghệ; chuyển giao công nghệ; thanh lý máy móc; dây chuyền công nghệ; hội chợ công nghệ

Sàn giao dịch công nghệ; chợ công nghệ; chuyển giao công nghệ; thanh lý máy móc; dây chuyền công nghệ; hội chợ công nghệ

Danh mục sản phẩm
Mới

Dịch vụ xử lý khí thải nhiệt điện

Giá 200,000,000 VND / Giải pháp

  • Xuất xứ
  • Bảo hành
  • Hình thức thanh toán
  • Điều khoản giao hàng
  • Điều khoản đóng gói

Thông tin nhà cung cấp

Tại sao phải xử lý khí thải trong nhà máy nhiệt điện?

Năng lượng đóng một vai trò rất quan trọng trong cuộc sống của chúng ta. Với sự phát triển của xã hội, nhu cầu sử dụng năng lượng ngày càng tăng cao, đặc biệt là nhu cầu sử dụng điện ở Việt Nam và trên toàn thế giới. Tuy nhiên, mặc dù sản lượng điện ở Việt Nam tăng mạnh hàng năm, nhưng vẫn chưa đáp ứng đủ nhu cầu tiêu thụ của người dân.

Phương pháp nhiệt điện đốt than được ưu tiên lựa chọn để phát triển bởi tính ổn định của nguồn nguyên liệu, chi phí xây dựng thấp và thời gian xây dựng nhanh hơn nhiều so với nhà máy thủy điện. Nguyên liệu chính để sản xuất nhiệt điện hiện nay bao gồm than, dầu và khí tự nhiên. 

Tuy nhiên, ngoài lợi ích kinh tế, vấn đề môi trường cũng cần được quan tâm, đặc biệt là ô nhiễm không khí do khí thải của nhà máy nhiệt điện gây ra trong quá trình đốt than.

Để tăng cường hiệu quả xử lý khí thải của nhà máy nhiệt điện, cần xử lý các chất thải phát sinh trong quá trình đốt than để giảm thiểu ảnh hưởng đến môi trường. Hiện nay, nước ta có 20 nhà máy nhiệt điện than vận hành với tổng công suất đặt máy là 13.110 MW, tiêu thụ trung bình 45 triệu tấn than và thải ra hơn 15.700 triệu tấn tro xỉ, thạch cao trong 1 năm.

Việc xử lý khí thải nhà máy nhiệt điện là vô cùng cấp bách để giảm thiểu ô nhiễm không khí và đảm bảo chất lượng môi trường sống của người dân trong sạch và an toàn.

Nhà máy nhiệt điện có đặc trưng gì?

Khí thải được sinh ra từ nhà máy nhiệt điện đốt than phụ thuộc chủ yếu vào thành phần và tính chất của nguyên liệu được sử dụng. 

Thường thì nguyên liệu chính dùng để đốt là than antraxit - loại than có hàm lượng tro cao, khi cháy sẽ tạo ra lượng khói đáng kể. Khí thải từ nhà máy nhiệt điện bao gồm tro bụi, CO2, SO2, CO, SO3 và NOx do các thành phần hóa học trong than kết hợp với oxy trong quá trình đốt. Hàm lượng lưu huỳnh trong than thường khoảng 0.5%, gây ra nồng độ SO2 cao trong khí thải vượt quá giới hạn xả thải được phép. 

Ngoài ra, ô nhiễm không khí còn được gây ra bởi các khí thải từ phương tiện giao thông trong nhà máy, chất hữu cơ bay hơi từ các ống dẫn, bụi than trước quá trình đốt tại các cảng than, kho chứa, cảng lật tỏa, cũng như các quá trình chuyển và vận chuyển sản xuất.

Mức độ nghiêm trọng của khí thải nhà máy nhiệt điện than

Các nhà máy nhiệt điện than không tiến hành xử lý khí thải sẽ gây ra những hậu quả và ảnh hưởng nghiêm trọng như sau:

Tác hại từ tro, bụi

Bụi tro trong khí thải từ nhà máy nhiệt điện than đốt gây tác hại đáng kể đến sức khỏe con người, đặc biệt là đối với người già, trẻ em và những người có vấn đề về hô hấp.

Các hạt bụi có kích thước nhỏ hơn 10µm có thể xâm nhập vào phế nang và gây viêm phế quản, trong khi các hạt nhỏ hơn 2,5µm có thể đi vào màng phổi, tích tụ và gây viêm. Nếu nồng độ bụi trong khí thải quá cao và kéo dài trong thời gian dài, có thể gây ung thư phổi.

Ngoài ra, những bệnh thường gặp do khí thải không được xử lý bao gồm viêm mũi, hen suyễn, viêm phế quản, viêm phổi, ung thư phổi, rối loạn tiêu hóa và viêm da. Bụi còn có tác hại đến mắt, gây sưng đỏ mắt, chảy nước mắt và có thể dẫn đến tổn thương màng tiếp hợp. 

Ngoài ra, bụi còn gây tổn thương cho hệ sinh thái bằng cách ngăn cản quá trình quang hợp và trao đổi chất của cây. Không xử lý khí thải còn khiến độ trong lành của khí quyển giảm, ảnh hưởng đến tầm nhìn, thiết bị, tuổi thọ công trình và mất thẩm mỹ.

Ảnh hưởng từ khí SO2

SO2 là một chất khí vô màu, không cháy, có vị hăng. Khi bị quang hóa hoặc có sự xúc tác, SO2 dễ bị oxy hóa và biến thành SO3 trong khí quyển. Chất này là độc hại đối với con người và động thực vật, và gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến môi trường sống. Do đó, việc xử lý khí thải để hạn chế sự phát thải của SO2 là cần thiết.

Tác hại xấu đối với sức khỏe con người

SO2 có tính kích thích và dễ tan trong nước. Khi ta hít thở, chất này được hấp thụ nhanh chóng trong đoạn trên đường hô hấp. Với mức nồng độ thấp (1-5 ppm), SO2 có thể gây ra co thắt tạm thời của cơ mềm khí quản. Khi nồng độ tăng cao hơn, SO2 gây ra viêm tấy và tiết nước nhầy trong thành phế quản, gây khó thở.

SO2 có thể xâm nhập qua các cơ quan hô hấp hoặc cơ quan tiêu hoá sau khi được hoà tan bởi nước bọt. Cuối cùng, chất này có thể xâm nhập vào hệ tuần hoàn. Nếu SO2 tiếp xúc với bụi, nó có thể tạo ra các hạt axit nhỏ có khả năng xâm nhập vào huyết mạch nếu kích thước nhỏ hơn 2-3 µm.

SO2 có thể xâm nhập vào cơ thể qua da, tạo ra các chuyển đổi hóa học và gây ảnh hưởng đến hàm lượng kiềm trong máu, amoniac thoát qua đường tiểu, và tuyến nước bọt. 

SO2 trong máu tham gia vào nhiều phản ứng hóa học, gây rối loạn chuyển hóa đường, protein, thiếu vitamin B và C, ức chế enzyme oxydaza, tạo methemoglobin chuyển Fe2+ (hòa tan) sang Fe3+ (kết tủa). Từ đó, SO2 gây ra tình trạng tắc nghẽn mạch máu, làm giảm khả năng vận chuyển oxy từ hồng cầu, co hẹp dây thanh khoản và gây khó thở.

Ảnh hưởng với thực vật

Loài thực vật nhạy cảm với SO2 bao gồm rêu và địa y. Nếu khí thải nhà máy nhiệt điện không được xử lý nghiêm ngặt theo quy định, sẽ gây ra những hậu quả nghiêm trọng cho môi trường và đời sống con người. Nồng độ SO2 càng cao thì ảnh hưởng càng lớn. 

Ví dụ, nồng độ SO2 khoảng 0.03 ppm có thể gây ảnh hưởng đến quá trình sinh trưởng của rau quả, nồng độ 0.15-0.3 ppm có thể gây độc kinh niên và nồng độ 1-2 ppm có thể gây nên chấn thương lá cây sau tiếp xúc.

Tác động tới môi trường

Tác động của khí SO2 đến môi trường rất đáng lo ngại. SO2 tiếp xúc với không khí sẽ bị oxy hóa và tiếp xúc với nước mưa sẽ gây ra hiện tượng mưa axit, làm giảm độ pH của đất và nước. Điều này ảnh hưởng xấu đến các sinh vật thủy sinh và cá, làm giảm sản lượng cây trồng, ăn mòn vật liệu và phá hủy công trình kiến trúc. 

Nếu không có các biện pháp xử lý khí thải nhà máy nhiệt điện phù hợp, hậu quả có thể làm rừng bị hủy diệt và xuất hiện các sinh vật mới khác với các sinh vật ban đầu. 

Ngoài ra, độ pH của nước dưới 6.0 sẽ làm chết sinh vật bậc thấp của chuỗi thức ăn, độ pH dưới 5.5 sẽ ảnh hưởng đến sinh sản cá và độ pH dưới 4.0 sẽ làm xuất hiện các sinh vật khác khác với các sinh vật ban đầu.

Tác hại do khí NO2 gây ra

Khí NO2 có màu nâu đỏ và mùi gắt cay, có thể phát hiện ở nồng độ 0.12 ppm. Đây là một chất khí vô cùng kích thích hô hấp, tác động đến hệ thần kinh, phá hủy mô tế bào phổi, gây viêm họng và chảy nước mũi.

  • Nồng độ NO2 ở mức 100ppm có thể gây tử vong cho cả người và động vật chỉ sau vài phút tiếp xúc.

  • Với nồng độ 5ppm, NO2 sẽ ảnh hưởng đến hệ thống hô hấp.

  • Nồng độ NO2 ở mức 0.6ppm sẽ gây ra các bệnh nghiêm trọng về phổi nếu con người tiếp xúc lâu dài.

Ngoài ra, nồng độ NO2 ở mức 1ppm sẽ gây ra những tác hại nghiêm trọng đến thực vật nhạy cảm, đồng thời là một tác nhân gây ra hiệu ứng nhà kính.

Ảnh hưởng của khí CO

CO là khí vô màu, vô mùi, vô vị, phát sinh từ quá trình đốt cháy không hoàn toàn các chất hữu cơ. Khí này ảnh hưởng đáng kể đến sức khỏe con người, đặc biệt là phụ nữ mang thai và những người có bệnh tim mạch. 

Sự kết hợp giữa CO và hemoglobin trong máu gấp 200 lần so với oxy, gây ra cản trở trong quá trình vận chuyển oxy đến các mô, đe dọa tính mạng.

Nồng độ CO ở mức 5ppm có thể gây ra cảm giác đau đầu và chóng mặt. Trong khoảng từ 10-250ppm, CO có thể gây tổn thương cho hệ tim mạch, và thậm chí dẫn đến tử vong.

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng người mắc bệnh tim mạch sẽ gặp nhiều vấn đề hơn nếu nồng độ CO trong máu tăng cao. Thêm vào đó, nghiên cứu lâm sàng cũng đã chỉ ra đau đầu có thể kéo dài hơn nếu tiếp xúc với nồng độ CO cao.

Ngay cả những người khỏe mạnh cũng có thể chịu ảnh hưởng của CO nồng độ cao, gây ra giảm thị lực, giảm năng suất làm việc, khả năng hấp thụ và hiệu quả làm việc.

Những tác hại nghiêm trọng từ khí thải của nhà máy nhiệt điện nhấn mạnh tầm quan trọng của việc xử lý khí thải một cách thích hợp trước khi xả vào môi trường, hạn chế tình trạng ô nhiễm không khí.

Phương pháp xử lý khí thải nhà máy nhiệt điện 

Khí thải từ nhà máy nhiệt điện đốt than chứa nhiều chất ô nhiễm dạng khí như NOx, SOx và có lưu lượng lớn, nồng độ bụi cao, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đối với sức khỏe con người và môi trường. 

Để xử lý khí thải, cần phải xử lý bụi trước khi thải ra môi trường, sử dụng phương pháp khô để đảm bảo an toàn cho thiết bị và tránh phát sinh lượng lớn nước thải sau xử lý.

Để xử lý bụi khí, có thể kết hợp buồng lắng và cyclon. Đối với khí thải SO2, có thể sử dụng phương pháp hấp thụ bằng dung dịch Ca(OH)2. Phương pháp này có nhiều ưu điểm như: rẻ, dễ tìm, chất thải thứ cấp có thể đưa về dạng thạch cao và ít gây nguy hại cho thiết bị xử lý khí thải. 

Ngoài ra, Ca(OH)2 còn có tác dụng làm nguội dòng khí thải và giúp đáp ứng tiêu chuẩn nhiệt độ dòng khí thải đầu ra ống khói. Tháp hấp thụ xử lý khí thải là thấp đệm bởi dòng khí chứa bụi, tạo được bề mặt tiếp xúc lớn nên chỉ cần tháp kích thước nhỏ, giúp đảm bảo về mặt kinh tế.

Đối với khí thải NOx, có thể sử dụng phương pháp khử xúc tác chọn lọc bằng cách sử dụng chất khử NH3 và chất xúc tác V205 ở nhiệt độ khoảng 300-4500C. Phương pháp này hiệu suất cao và nhiệt thấp hơn nhiều so với các phương pháp khử khác.

Công ty ETM cung cấp dịch vụ xử lý khí thải nhà máy nhiệt điện

Nếu bạn đang tìm kiếm nhà thầu uy tín và chuyên nghiệp xây dựng hệ thống xử lý khí thải nhà máy nhiệt điện thì ETM chắc chắn là điểm đến lý tưởng dành cho bạn.

ETM là đơn vị chuyên nghiệp và uy tín trong lĩnh vực xây dựng hệ thống xử lý khí thải cho nhà máy nhiệt điện. Với đội ngũ kỹ sư giàu kinh nghiệm từ Công ty CP Công nghệ xử lý nước và Môi trường ETM, chúng tôi cam kết cung cấp cho quý khách hàng các giải pháp xử lý khí thải chất lượng cao, chi phí hợp lý và thời gian thi công nhanh chóng nhất.

Phương châm hoạt động của chúng tôi là "Uy tín tạo chất lượng", luôn đặt khách hàng lên hàng đầu và nỗ lực mang đến cho khách hàng những sản phẩm và dịch vụ tốt nhất, đáp ứng mọi nhu cầu của quý khách. Nếu quý khách đang có nhu cầu tư vấn về xử lý khí thải hoặc có dự án cần thực hiện, hãy liên hệ với chúng tôi qua hotline để được hỗ trợ ngay từ đội ngũ chuyên gia.

Công ty cổ phần cơ khí môi trường ETM

Công ty cổ phần Công nghệ xử lý nước và Môi trường ETM là doanh nghiệp cổ phần hóa năm 2008, tiền thân là công ty TNHH cơ khí môi trường công nghệ được thành lập từ năm 1999. Công ty môi trường ETM chuyên hoạt động trong các lĩnh vực xử lý môi trường và sản xuất thiết bị cơ khí phi tiêu chuẩn. Với quyết tâm và sự nỗ lực của ban lãnh đạo, cùng đội ngũ cán bộ công nhân viên có trình độ, kinh nghiệm và năng động; công ty môi trường ETM đang ngày một mở rộng hoạt động trong lĩnh vực cơ khí và môi trường.

Trải qua gần 20 năm hoạt đông trong lĩnh vực thi công , sản xuất các thiết bị, bồn chứa liên quan đến xử lý môi trường, ETM.,JSC đã đóng góp đáng kể vào công cuộc xây dựng cơ sở vật chất, kỹ thuật cho các ngành trên khắp mọi miền của đất nước. Công ty đã tham gia xây dựng các công trình thuộc nhiều lĩnh vực của nhiều dự án trên phạm vi toàn quốc. Tất cả các công trình Công ty thi công đều đạt tiến độ và chất lượng thi công tốt, nhiều công trình được chứng nhận công trình đạt chất lượng cao.

Hiện nay, ETM.,JSC đã và đang từng bước thực hiện lĩnh vực hoạt động kinh doanh của mình có quy mô lớn hơn, đa hữu, kinh doanh đa ngành có thương hiệu với uy tín cao, phát triển vững mạnh toàn diện theo định hướng chung của Ban điều hành. Tất cả nhằm mục tiêu đảm bảo sự tăng trưởng thường xuyên của Công ty cùng lợi ích của nhân viên, đảm bảo nghĩa vụ thuế với Nhà nước, không ngừng cải thiện điều kiện làm việc và đời sống người lao động trong Công ty, góp phần xây dựng cơ sở hạ tầng phát triển kinh tế đất nước, nâng cao đời sống nhân dân.

Cùng với bề dày kinh nghiệm và đội ngũ CBCNV kỹ thuật được đào tạo toàn diện về nghiệp vụ chuyên môn, các thiết bị máy móc chuyên ngành và phương thức điều hành tiên tiến, công ty môi trường ETM đủ khả năng thi công nhiều loại hình công trình có quy mô lớn, hiện đại. Đặc biệt là các dự án về xử lý nước cho các nhà máy, khu công nghiệp, khu đô thị,...

Ngoài ra, các lĩnh vực thương mại, tư vấn môi trường, phòng thí nghiệm đã và đang phát triển để có thể đáp ứng được mọi nhu cầu của khách hàng.

Các lĩnh vực hoạt động khác của Công ty:

Xử lý nước cấp

Xử lý nước thải

Quan trắc môi trường

Xử lý môi trường

Tư vấn môi trường